(Article)

02/01/2018
(Article)
Masaaki Imai là một người tiên phong kaizen. Ông giải thích về "hậu cần", những gì đằng sau phương pháp quản lý kinh doanh của Nhật - và nói rằng ngành công nghiệp ô tô nên đặt niềm tin vào Kaizen

Ông Imai, xin ông hãy cho chúng tôi biết Kaizen là gì?

Kaizen là một từ trong tiếng Nhật, có nghĩa là cải tiến. Trong môi trường làm việc, nó có nghĩa là liên tục cải tiến, cho cả các giám đốc và nhân viên. Kaizen là tinh thần không bao giờ thỏa mãn với hiện tại. Cốt lõi của nó là ý nghĩa phổ biến làm cho chúng tôi cố gắng đạt chất lượng, tránh lãng phí, và đáp ứng được mong đợi của khách hàng. Công ty Toyota là công ty đầu tiên sử dụng thuật ngữ kaizen có nghĩa là sự cải tiến sâu sắc trong việc quản lý hoạt động của công ty. Vào giữa thế kỷ 20 dưới sự lãnh đạo của Taiichi Ohno, người đã thực hiện các nguyên tắc kaizen để tạo ra tư tưởng hệ thống tinh gọn trong quản lý và sản xuất. Tại Nhật Bản, hệ thống này được gọi là hệ thống sản xuất Toyota (TPS), nhưng trên thực tế, nguyên tắc hệ thống tinh gọn đã được bao quanh kể từ đầu thế kỷ 20, khi Henry Ford sử dụng nó trong giai đoạn cuối cùng của quy trình sản xuất dây chuyền lắp ráp của mô hình huyền thoại T. Ngày nay "tinh gọn" và "kaizen" là các điều khoản tiêu chuẩn cho tổng số chiến lược cải thiện hiệu suất hoạt động tổng thể của một công ty.

Một công ty truyền thống hoạt động như thế nào?

Hệ thống truyền thống dựa trên giả thiết cách tốt nhất cách để nhận ra chi phí tối thiểu là khuấy động càng nhiều phần càng tốt trong thời gian ngắn nhất có thể. Đó là lý do tại sao các công ty truyền thống đầu tư các nguồn lực của họ vào máy móc đắt tiền, tốc độ cao. Họ cũng lập kế hoạch sản xuất dựa trên dự báo doanh số bán hàng. Vấn đề là ngay cả những người thông minh nhất cũng không thể dự đoán các đơn đặt hàng của khách hàng. Vì sợ sản xuất quá ít, những dự báo khả quan sẽ được gửi đến các tầng sản xuất, đó là đoạn cuối cùng dẫn đến sản xuất quá nhiều, dẫn đến sự tích tụ hàng tồn kho. Loại hệ thống này dẫn đến việc sử dụng quá nhiều các nguồn tài nguyên như nhân lực, máy móc, và vật chất, cũng như thời gian, không gian và tiền bạc. Các hoạt động trở nên tốn chi phí hơn, kiểm soát chất lượng khó khăn hơn, thời gian sản xuất bị kéo dài, và hàng tồn nhiều hơn. Đồng thời, tính linh hoạt cần thiết để đáp ứng yêu cầu thị trường đa dạng thấp.

Kaizen và quản lý tinh gọn bắt đầu từ đâu?

Từ khóa cho cách tiếp cận tinh gọn là "dòng chảy" – ví dụ như là dòng chảy của vật liệu, thông tin, đơn đặt hàng sản xuất, về bố cục quy trình. Toyota theo từng khái niệm này đến từng chi tiết. Taiichi Ohno mở rộng khái niệm dòng chảy không chỉ ở Toyota mà còn để quản lý toàn bộ chuỗi cung ứng, bao gồm các nhà cung cấp, nhà phân phối, người buôn bán, và khách hàng. Ông đã thêm hai hệ thống con để đảm bảo dòng chảy tốt hơn: đồng bộ hóa và cânbằng. Đồng bộ hóa là thiết lập tất cả các quy trình chính với cùng thời gian. Cân bằng là chia nhỏ toàn bộ lịch trình sản xuất hàng ngày, trong số những thứ khác. Ohno từng nói, "Làm cho phần cao nhất (khối lượng lớn) thấp xuống và làm phần thấp nhất (khối lượng thấp) cao hơn. "

Bạn đã viết: Để đạt được dòng chảy tối ưu, ba nguyên tắc phải được tuân thủ trên sàn giao dịch: tiêu chuẩn "Năm S,", và loại bỏ muda (lãng phí)...

 "5S" là năm từ tiếng Nhật bắt đầu bằng chữ S, và tất cả đều là những nguyên tắc cơ bản về việc quản trị tốt. Seiri có nghĩa là quyết định những gì cần thiết và những gì không cần thiết và tránh lãng phí. Seiton là sắp xếp những gì bạn đã giữ sau seiri một cách trật tự. Seiso là giữ máy móc và môi trường làm việc sạch sẽ, seiketsu mở rộng seiso đến diện mạo của nhân viên. Shitsuke nghĩa là xây dựng kỷ luật và sự cải thiện không ngừng môi trường làm việc bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn mới. Khi họ hiểu ý nghĩa của "5S", mọi người thường hỏi làm thế nào kaizen có thể mang lại những thay đổi lớn trong quản lý khi nó đề cập đến những thứ nhỏ nhặt như giữ vệ sinh. Nó thực sự rất đơn giản, và không nên đánh giá thấp: những chi tiết này là cốt lõi của một hệ thống quản lý thực sự tinh gọn.

Chuẩn hóa theo ông có nghĩa là gì?

Trước tiên, chuẩn hoá là thực hiện mọi hoạt động kinh doanh theo công thức đã được xác lập. Các công thức này được in ra và treo tại nơi làm việc để mọi người cùng nhìn thấy. Chúng phát triển thành các tiêu chuẩn cho hiệu quả nhất, và an toàn nhất để hoàn thành công việc. Bằng cách này, chất lượng được đảm bảo và những mong đợi của khách hàng được thực hiện. Đó là nhiệm vụ quản lý để đảm bảo các tiêu chuẩn này được giữ, để bước vào khi các sai lệch xảy ra và để tiếp tục phát triển các tiêu chuẩn nhằm tránh những sai lệch trong tương lai.

Và muda là gì?

Muda là tất cả những gì không mang đến giá trị - những hoạt động không có ý nghĩa. Chỉ có hai loại hoạt động: những hoạt động gia tăng giá trị, vì đó là những gì mà khách hàng trả tiền, và những hoạt động mà không ai trả tiền. Đó là lý do tại sao quản lý phải loại bỏ tất cả các loại muda trong tất cả các cấp. Ohno đã xác định bảy loại muda, sản xuất quá mức đến để thời gian chết và sản phẩm lỗi.

Làm thế nào để các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần ô tô có thể hưởng lợi từ Kaizen?

Tôi vừa mới có cơ hội trò chuyện với một giám đốc điều hành cấp cao của Toyota. Ông đã tham gia vào việc giới thiệu hệ thống tinh gọn cho các thiết bị của Toyota, và đã sử dụng một số công cụ tinh gọn để làm như vậy: kanban, để kiểm soát lưu lượng vật liệu; nguyên tắc siêu thị, đặt các bộ phận gần dây chuyền lắp ráp; jidoka và andon, được sử dụng để định vị các vấn đề trong máy móc và thông báo cho quản lý hoặc bảo trì. Sau đó ông đã thực hiện TPS trong cấu trúc chuỗi cung ứng tại một nhà máy Toyota mới trên Kyusu, hòn đảo lớn thứ ba của Nhật Bản. Tôi đã thích thú tìm hiểu xem liệu rằng ông đã sử dụng công cụ nào khác cho dự án này. Ông nói rằng hoàn toàn không có sự khác biệt giữa một cửa hàng và một chuỗi cung ứng. Trong cả hai trường hợp, bạn muốn thiết lập một dòng chảy tối ưu, và nếu bạn xác định vấn đề, hãy tìm ra nguyên nhân gốc rễ để giải quyết chúng. Ngành công nghiệp tự động là một ngành có tính cạnh tranh cao trên toàn cầu. Các chuỗi cung ứng của chúng dài và phức tạp. Chúng không chỉ bao gồm một số lượng lớn người, mà còn nhiều nhà cung cấp - tất cả đều có mục tiêu mang lại chất lượng tốt nhất có thể cho khách hàng. Kaizen và phương pháp tiếp cận tinh gọn là công cụ tuyệt vời cho tất cả người tham gia trong ngành công nghiệp ô tô - bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ cung ứng.

Ông đã làm Kaizen nổi tiếng thế giới. Bây giờ nó được sử dụng ở đâu?

Kaizen và cách tiếp cận tinh gọn có thể giúp làm cho các doanh nghiệp có tính cạnh tranh hơn và có lợi hơn các công ty truyền thống. Chúng cũng tốt cho môi trường, vì chúng nhằm vào sử dụng tối thiểu các nguồn tài nguyên thiên nhiên và giảm lãng phí. Tuy nhiên, phần lớn các công ty trên toàn thế giới, bao gồm cả ngành công nghiệp ô tô, đã không chấp nhận kaizen và phương pháp tiếp cận tinh gọn. Một lý do, ví dụ, là sự đơn giản của các hệ thống. Nhiều nhà quản lý thích các lý thuyết mới và công nghệ hiện đại. Cả hai điều này đều không đóng vai trò trong dây chuyền lắp ráp ban đầu của Ford hay trong hệ thống sản xuất của Toyota. Một số nhà quản lý cảm thấy phấn khích về một trong những nguyên tắc tinh gọn, nhưng họ quên rằng mỗi nguyên tắc chỉ là một công cụ để cải thiện dòng chảy. Nếu họ muốn đạt được sự cải tiến sâu rộng, họ phải tạo ra một hệ thống hoạt động toàn diện và nhất quán. Kaizen và cách tiếp cận tinh gọn là chiến lược dài hạn. Các công ty phải cam kết với họ trong nhiều năm hoặc thậm chí hàng thập kỷ để đạt được sự thành công đầy đủ của cải tiến liên tục.

Cảm ơn ông rất nhiều!

Viện Kaizen
Back

Liên hệ

Họ và tên *
Email *
Công ty *
Lĩnh vực hoạt động*
Quốc gia*
Điện thoại
Nội dung*
Mã xác nhận

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính: 97 Đặng Dung, P. Tân Định, Q.1, TP. Hồ Chí Minh
Phone: 0356 60 63 65
Hotline: 0933 68 68 53
Email: [email protected]

Khách hàng

Form đăng ký